Khám phụ khoa là khám những gì

Nguyên do cần phải đi xét nghiệm phụ khoa?

Theo tìm hiểu của bộ y tế năm 2014, việt nam có hơn 90% các chị em ít nhất một lần đã từng mắc các bệnh mối liên quan đến phụ khoa. Con số đáng báo động này đã từng chứng minh rằng, để tự giữ an toàn chính mình thì các chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ theo sự lời giải của bác sĩ.

f:id:tuvansuckhoeonline:20200215173640j:plain

 

Nhưng, do tâm lý xem thường và còn mặc cảm cần thiết phải không ít các chị em không coi trọng việc đi khám phụ khoa định kỳ. Đây chính là con đường chính làm cho số trường hợp mắc căn bệnh phụ khoa ngày một nâng cao hơn. Bởi vậy, điều trước tiên mà nữ giới cần phải tiến hành đó chính là cắt bỏ tâm lý e sợ và rồi cần phải nắm được xét nghiệm phụ khoa là kiểm tra một vài gì, các bước xét nghiệm với bác sĩ xảy ra ra sao sẽ giúp các chị em có được sự sắp hữu hiệu cho buổi kiểm tra xảy ra suôn sẻ.

Khi gặp những dấu hiệu nào thì các chị em nên đi kiểm tra phụ khoa?

+ Rối loạn kinh nguyệt: kinh không đều hoặc rong kinh.

Câu hỏi kinh nguyệt không đều hay tiếp diễn đối với các em nữ ở tuổi dậy thì. Thay song không vì việc này mà xem thường, chủ quan sự nguy hiểm của chứng bệnh.

+ Thấy máu âm đạo lâu dần sau "yêu" hoặc tự nhiên.

+ Chẩn đoán đau nhói ở vùng chậu và bụng.

+ Có cảm giác đau ở vùng kín.

+ Huyết trắng bài tiết ra tương đối nhiều và hôi, có màu sắc khác thường hay.

+ Ngứa và rát vùng quanh âm đạo.

+ Nổi nốt thất thường vùng quanh bộ phận sinh dục nữ.

+ Đau ở vùng chậu và vùng kín khi "lâm trận" tình dục.

+ Các triệu chứng không bình thường về câu hỏi tiểu tiện.

Thời điểm xét nghiệm phụ khoa khoa học

- Nữ giới cần đi thăm khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/1 lần, hoặc có thể còn quá nhiều nhất là một năm.

Không phải biểu hiện nào của bệnh chúng ta cũng có khả năng dễ thực hiện chẩn đoán bằng mắt thường. Đối với kinh nghiệm cá nhân cũng khó để biết chính xác bệnh và công nghệ điều trị bệnh khoa học. Vì thế, đi khám phụ khoa định kỳ giúp cảm thấy kịp thời và chữa sớm một vài bệnh nguy hiểm, giảm thiểu một số tác hại nặng có thể tiếp diễn.

Việc xét nghiệm sức khỏe định kỳ cũng là một giải pháp chúng ta tôn trọng và yêu thương cơ thể của chính mình.

- Thăm khám phụ khoa khi cảm thấy một vài biểu hiện không bình thường.

Các nữ giới khi nhận thấy xuất hiện một trong các biểu hiện bất thường (đã được nêu ở trên) thì cần phải đi khám tại các cơ sở y tế tin cậy, chất lượng để có chuẩn đoán căn bệnh chuẩn xác và giải pháp điều trị phù hợp.

- Đi xét nghiệm lại nếu chẩn đoán dấu hiệu chứng bệnh tái đi tái lại.

Có những chứng bệnh phụ khoa có thể điều trị khỏi hẳn, nhưng mà có một vài bệnh phải chung sống với nó cả đời. Khi nhận ra dấu hiệu bệnh tái phát, bệnh nhân cần phải tới trung tâm y tế để được trị sớm. Cần phải khuyến khích tuân thủ theo giải pháp trị của bác sĩ, không nên bỏ giữa chừng hoặc thực hiện trái.

- Cần phải kiểm tra phụ khoa vào thời điểm tiền hôn nhân.

Khi hai cô ấy chồng quyết định đi tới hạnh phúc hôn nhân thì nên cùng nhau xét nghiệm sức khỏe. Có không ít trường hợp vẫn thiếu tự tin nếu đối phương mở lời cùng đi xét nghiệm vì cho rằng nửa kia đang không tôn trọng và tín nhiệm chính mình. Thế nhưng mà, việc khám phụ khoa vào thời điểm tiền hạnh phúc hôn nhân sẽ giúp trường hợp phụ nữ hiểu được tình trạng sức khỏe sinh sản hiện nay và bảo vệ cơ thể của chính mình tốt hơn, sắp chu đáo với kế hoạch có con và sẵn sàng tâm lý bước vào một trang mới của cuộc đời.

- Khi thành phần nữ giới có ý định mang thai thì cần thiết phải đi khám phụ khoa

Khi có ý định mang bầu, đối tượng các chị em nên đi thăm khám sức khỏe tổng thể, đặc biệt là phần phụ khoa để biết rõ tình trạng sức khỏe của bản thân. Điều này cũng giúp cho bảo vệ mẹ và bé trong suốt quá trình thai kỳ. Khi xét nghiệm, nếu có triệu chứng của bệnh thì bệnh nhân sẽ được chỉ định của bác sĩ để chữa trị kịp thời và khỏi hẳn, hạn chế lây lan từ mẹ sang con.

Khám phụ khoa gồm những gì?

Đây là những khám bệnh tại bộ phận sinh dục phụ nữ. Cụ thể gồm âm hộ, bộ phận sinh dục nữ, tử cung, vòi trứng, buồng trứng và cả hai bầu vú. Do cấu trúc phức tạp lại đảm nhiệm thêm việc có thai, sinh nở, bộ phận sinh dục nữ cực kỳ dễ gặp phải viêm nhiễm cần cần thiết phải được kiểm tra định kỳ. Hoạt động này cũng có ý nghĩa để trong vòng soát các chứng bệnh ung thư như ung thư buồng trứng, ung thư tử cung, ung thư vú…

Cụ thể xét nghiệm phụ khoa bao gồm:

Khám bệnh tổng quát

Đây là bước trước hết trong quá trình khám phụ khoa. Bác sĩ làm thăm khám chiều cao, cân nặng nề, huyết áp, hỏi về mức độ hạnh phúc lứa đôi, vòng kinh hàng tháng, tiền sử bệnh lý… dựa vào đó, bác sĩ sẽ nhận biết, đưa ra phác đồ thăm khám cụ thể hơn. Bước này có khả năng có hoặc không tùy từng phòng khám.

Kiểm tra cơ quan sinh dục

Gồm kiểm tra âm đạo, cổ tử cung, tử cung. Bác sĩ thăm khám nếp gấp bẹn, môi lớn, môi bé, vùng mu, tầng sinh môn,… nếu nghi ngờ mắc căn bệnh, bác sĩ sẽ đòi hỏi chị em làm thêm xét nghiệm… để nhận biết chuẩn xác mức độ.

Ngay tiếp đó, bác sĩ sẽ sử dụng mỏ vịt đã được bôi trơn vào trong bộ phận sinh dục nữ, tử cung để quan sát rõ hơn tình trạng bộ phận sinh dục. Nếu chẩn đoán tổn hại hoặc bất kỳ không bình thường, bác sĩ sẽ dùng một ít dịch từ cổ tử cung để thăm khám xem có chứa dịch khuẩn, thường hay có thể gặp phải ung thư cổ tử cung không.

Kiểm tra trực tràng

Thường thì, bác sĩ sẽ uống một hoặc hai ngón tay đã được đeo găng tay y tếđã xoa trơn đưa vào trực tràng để kiểm tra cơ bắp giữa bộ phận sinh dục nữ và hậu môn. Điều này sẽ giúp cho chẩn đoán xem có khối u nào không. Nếu nghi ngờ bác sĩ sẽ chỉ định bạn tiến hành một số khám khác.

Thăm khám ngực

Kiểm tra vú là một trong số những bước nên thiết giúp nhận ra một vài bất thường ở tuyến vú, đặc biệt là ung thư vú. Cụ thể, sau khi thăm khám vùng vú, nách bằng tay, nếu nghi ngờ, bác sĩ sẽ chỉ định chụp nhũ ảnh mammography, siêu âm. Nếu nhận ra khối u thì cần thiết phải tiến hành thêm các khám.

Kiểm tra vùng bụng

Bác sĩ sẽ ấn nhẹ vào vùng bụng dưới thăm khám hình dạng, kích thước và vị trí tử cung. Ngoài ra thăm khám xem buồng tử cung có mở rộng không, có u bướu nào không.

Thực hiện các thăm khám cần thiết phải thiết

Khi kiểm tra phụ khoa, có thể bác sĩ sẽ chỉ định bạn tiến hành thêm những kiểm tra cần thiết phải thiết để xác định chuẩn xác tình trạng và có phương hướng chữa trị hữu hiệu. Bao gồm khám huyết trắng, khám nước giải, khám máu, kiểm tra tế bào cổ tử cung…

bảng giá khám phụ khoa

khám phụ khoa ở đâu tốt nhất

Bệnh ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không

Chậm kinh là gì? Tại sao chị em lại bị chậm kinh

Bệnh viêm cổ tử cung và cách điều trị