Bệnh viêm cổ tử cung và cách điều trị

Viêm nhiễm cổ tử cung là gì?

viêm cổ tử cung là hiện tượng ống cổ tử cung tiếp diễn nhiễm trùng, lở loét hay mưng mủ do nấm, vi rút, tạp khuẩn tấn công.

Tưởng tượng tử cung của bạn là một trái bầu nằm ngược thì cổ tử cung là phần ống thắt hẹp tại giữa, nơi tiếp xúc với vách cô bé. Phần nút thắt này chính là tuyến phòng thủ quan trọng để chống lại những mầm bệnh từ môi trường bên ngoài xâm nhập vào.

f:id:tuvansuckhoeonline:20200116124157j:plain

 

Thế nhưng, nó lại dễ gặp phải thương tổn nếu chịu các kích thích cơ học quá mạnh như những động tác quan hệ thô bạo, can thiệp phẫu thuật tử cung khi sinh con, nạo hút thai vv. Các thương tổn nhanh chóng trở thành sơ hở để hại khuẩn có sẵn trong vùng kín hay virut từ môi trường bên cùng với tràn vào gây viêm nhiễm. Từ đó cổ tử cung hình thành các vết loét và mưng mủ.

Nhận biết dấu hiệu

Nhiễm trùng cổ tử cung biến chuyển qua 2 liệu trình cấp tính và mãn tính, bạn có thể bắt gặp một số hay tất cả các triệu chứng dưới đây:

(1) Bạn bắt gặp khí hư tiết nhiều lần bất thường: đây là biểu hiện tập trung, đôi khi cũng có thể là dấu hiệu duy nhất. Khí hư tiết ra nhiều, màu vàng nhạt hoặc trắng đục, quánh đặc như mủ khiến cho cô bé bị ngứa ngáy và có mùi hôi khó chịu.

(2) Bạn gặp phải đau ở khu vực bụng dưới hoặc vùng thắt lưng: viêm nhiễm làm cho những cơ quanh cổ tử cung cải thiện co thắt khiến cho cảm thấy đau đớn vùng bụng dưới hay thắt vùng eo lưng trở nên dữ dội hơn ngay cả khi không phải là chu kỳ kinh nguyệt.

(3) Bạn có liên tục đi giải nhiều, tiểu rắt, tiểu buốt: lý vì là bởi khu vực viêm nhiễm cổ tử cung kích thích đến đường tiết niệu, cụ thể là bàng quang làm cho bệnh nhân luôn muốn đi đái, rát buốt, đôi lúc còn bắt gặp máu trong nước tiểu.

(4) Kinh nguyệt của bạn không đều: tổn thương ở cổ tử cung bên cạnh việc khiến dịch vùng kín tiết ra nhiều, nó còn thực hiện rối loạn kinh nguyệt của bạn cụ thể là: chu kỳ nguyệt san có thể đến sớm hoặc muộn hơn, số ngày của chu kì có thể gặp phải kéo dài, lượng kinh nguyệt tiết ra không đều.

(5) Bạn cảm thấy đau rát và có thể chảy máu khi thực hành “chuyện ấy”: viêm nhiễm cổ tử cung khiến những cơ trơn quanh cổ tử cung kém đàn hồi, cần trong liệu trình “yêu”, bạn có thể cảm giác đau, chảy máu và khó đạt khoái cảm.

Tìm kiếm căn nguyên

Nguyên nhân viêm cổ tử cung là:

Các mầm bệnh lây qua đường tình dục (std): neisseria gonorrhoeae (khuẩn lậu), trichomonas (trùng roi sinh dục) và mycoplasma chlamydia .

Các mầm bệnh nội sinh: staphylococcus (tụ cầu khuẩn), streptococcus (phế cầu khuẩn), escherichia coli (khuẩn e.coli)

Những nguồn gốc không giống thực hiện tăng nguy cơ gặp phải viêm cổ tử cung bao gồm:

(1) Bởi ham muốn cơ học hay chấn thương

Viêm nhiễm thứ phát khi sinh con hoặc nạo phá thai thực hành rách cổ tử cung, can thiệp phẫu thuật để điều trị những bệnh sản phụ khoa hay thẩm mỹ âm đạo là nguyên do hay gặp gây nên viêm nhiễm cổ tử cung cấp tính.

(2) Ham muốn những yếu tố vật lý và hóa học (dị ứng)

Rửa bộ phận sinh dục bằng dung dịch có nồng độ axit hoặc kiềm cao (xà phòng diệt khuẩn, sữa tắm…), khiến cho các mô cổ tử cung gặp phải ăn mòn tạo nên viêm nhiễm.

Vùng kín mắc phải mắc kẹt dị vật lạ (bao cao su, bông gòn, tampon) hoặc tiếp xúc với hóa chất trong giấy vệ sinh, nước xả vải, nước hoa, lạm dụng thuốc, kem dưỡng da vùng kín…gây mất đi cân bằng ph âm hộ, xáo trộn môi trường virut.

(3) Sinh hoạt tình dục không lành mạnh

Đàn bà có quan hệ tình dục quá sớm, nhiều, không vệ sinh âm đạo sạch sẽ và dùng các phương pháp an toàn tình dục có khả năng cao mắc nhiễm trùng cổ tử cung.

Viêm nhiễm cổ tử cung và mối hiểm nguy

Viêm nhiễm cổ tử cung làm cho bạn chịu các ảnh hưởng về tâm lý ít rất nhiều lần. Ngứa ngáy, mùi hôi, âm đạo ướt át liệu có khiến bạn không dễ chịu và biến mất tự tin khi giao tiếp.

Bạn khó tránh dứt điểm những lo ngại về chuyện vợ chồng. Tất nhiên “chuyện ấy” sẽ chẳng còn được suôn sẻ như lúc trước, do các cơn đau rát hành hạ làm cho bạn phải khổ sở chịu đựng. Kích thích giảm, bạn sợ gần gũi chồng.

Bạn có thể mất khả năng làm mẹ – điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Do do nhiễm trùng cổ tử cung làm theo xói mòn cổ tử cung (bề mặt cổ tử cung biến mất các màng nhầy màu hồng và mịn, bề mặt không đều và có màu đỏ, là kết quả của sự thay thế biểu mô vảy tại cổ tử cung). Từ đó, thời kỳ bài tiết dịch nhầy âm đạo tăng lên đáng kể, kết cấu của dịch nhầy chứa nhiều tế bào bạch cầu, nó sẽ ngăn cản liệu trình di chuyển của tinh trùng khi bơi qua cổ tử cung làm tác động tới việc có thai. Không những vậy, nhiễm trùng cổ tử cung thực hiện biến đổi các mô liên kết, giảm độ đàn hồi, sẽ làm cho liệu trình chuyển dạ khó khăn hơn, con gái có nguy cơ bị sảy thai. Và nếu nhiễm trùng cổ tử cung nghiêm trọng, nó cũng có thể biến thành ung thư cổ tử cung.

Chẩn đoán bệnh

Khúc mắc thường gây khó khăn giúp những chuyên gia y tế hoăc bản thân chị em phụ nữ khi tự chẩn đoán ở quá trình ban đầu đó là những dấu hiệu viêm nhiễm cổ tử cung luôn không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với những căn bệnh sản phụ khoa không giống. Vì thế việc khám bằng phương pháp sàng lọc thông tin cá nhân và dựa trên dấu hiệu bên cùng với là chưa đủ.

Nếu bạn đến bệnh viện, bạn có thể được áp dụng các giải pháp chẩn đoán như sau:

(1) Khám cô bé bằng mỏ vịt

Bác sĩ y tế sẽ dùng tay ấn vào vùng ổ bụng và khu vực chậu của bạn xem có dấu hiệu đau luôn không.

Tiếp đó, dùng mỏ vịt mở rộng cửa âm hộ và quan sát thương tổn thông qua kính lúp, bạn có thể cảm giác đôi chút không dễ chịu khi đang thực hiện kiểm tra.

Đối với nhiễm trùng cổ tử cung cấp tính: soi dưới kính lúp có thể nhận biết cổ tử cung mắc phải tắc nghẽn, niêm mạc đỏ và phù nề.

Đối với viêm nhiễm cổ tử cung mãn tính: có thể bắt gặp rằng cổ tử cung giống như mắc phải ăn mòn và rất dễ chảy máu, hay bắt gặp tuyến màu vàng bao phủ cổ tử cung, cổ tử cung gặp phải phì đại, polyp hoặc có u nang.

(2) Làm theo xét nghiệm

Xét nghiệm dịch âm đạo (bằng cách soi tươi), thăm khám nước tiểu, sinh thiết tế bào cổ tử cung (áp dụng trong các trường hợp nghiêm trọng), xét nghiệm huyết thanh hay hiv (có thể không bắt buộc).

Những biện pháp trị

Tùy thuộc vào cơ địa, mức độ nghiêm trọng của bệnh lý luôn tình trạng đặc biêt (đang có bầu, sau sinh, đang có tiền sử căn bệnh khác) mà chuyên gia y tế sẽ giúp bạn đưa những cách điều trị viêm cổ tử cung phù hợp

Kê đơn kháng sinh:

Phần lớn những trường hợp nhiễm trùng cổ tử cung cấp tính – mức độ nhẹ luôn được chữa trị bằng thuốc kháng sinh (ví dụ doxycycline hay azithromycin) kháng virus để loại phá viêm (thuốc đặt hay thuốc uống). Bạn cần phải dùng đơn thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ y tế, tránh việc tự ý mua thuốc chữa trị ở nhà.

Nhiệt điều trị liệu:

Nhiệt chữa liệu thường còn gọi là phương pháp đốt điện, bằng cách dùng nguồn điện có tần số cao đốt cháy các tế bào nhiễm trùng loét bên trong cổ tử cung. Để giảm cơn đau bác sỹ sẽ thực hiện gây tê trước khi tuân thủ. Tiếp theo, một tăm bông chuyên dụng được đưa vào để vệ sinh sạch sẽ cổ tử cung, sau đó chuyên gia sử dụng que tỏa nhiệt để bỏ hủy mô bệnh.

Laser:

Tại biện pháp này, bệnh nhân tuân thủ sẽ sử dụng các tia laser có cường độ cao chiếu trực tiếp vào phần biểu mô bất luôn trong cổ tử cung, phá võ chúng để tiêu diệt mầm bệnh. Bệnh nhân sẽ được gây mê trước khi làm theo.

Dùng nhiệt lạnh:

Các trường hợp chị em phụ nữ bị nhiễm trùng cổ tử cung mãn tính, tái phát rất nhiều lần, thì sẽ được khuyên áp dụng giải pháp điều trị bằng nhiệt lạnh. Đây là thủ thuật sử dụng nhiệt độ cực lạnh (nito lỏng) để phá hủy những tế bào bất luôn. Phẫu thuật hay không gây đau đớt nhưng có thể để lại thương tổn là các vết sẹo xơ cứng, hay một số viêm khác. Do đó cần thiết đòi hỏi người bệnh tuân thủ có trình độ chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm.

Đổi thay lối sống

Biến đổi thói quen sinh hoạt và lối sống kết hợp song song với điều trị y tế chuyên nghiệp sẽ cho bạn ngăn ngừa và tăng cường những biểu hiện của căn bệnh nhiễm trùng cổ tử cung hiệu quả:

Chú ý vệ sinh trước và sau khi “yêu”, quan hệ tình dục chung thủy với một đối tác, tránh gần gũi vào những ngày đèn đỏ. Sử dụng bao cao su khi quan hệ nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc các căn bệnh lây qua đường tình dục – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm cổ tử cung.

Làm theo các phương pháp tránh thai kịp thời và hiệu quả để phòng tránh mang bầu cùng với ý muốn giúp giảm nguy cơ chấn thương và viêm nhiễm vì vi khuẩn .

Loại phá các yếu tố gây kích ứng âm đạo: dùng tampon hoặc loại băng vệ sinh phù hợp, vệ sinh âm hộ bằng dung dịch vệ sinh an toàn, tránh dùng xà phòng, sữa tắm thường những nước rửa có hoạt chất tẩy rửa mạnh, không nên thụt rửa cô bé vì thực hành tăng nguy cơ gây kích ứng âm đạo.

Chọn lựa đồ lót có chất liệu cotton thoáng mát, co giãn tốt để tuân thủ giảm sự tích tụ độ ẩm và vi rút tại cô bé.

Lời khuyên: khi bạn thấy những dấu hiệu bất hay tại vùng kín, chúng tôi khuyên bạn cần thiết tới bệnh viện để khám sản phụ khoa chi tiết. Đừng tự ý điều trị một phương pháp mù quáng. Nó chỉ thực hành tăng thêm nguy cơ hậu quả và khiến cho bạn biến mất nhiều thời gian hơn cho việc phục hồi.

Tìm hiểu 3 cấp độ của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung hết bao nhiêu tiền

Quan hệ trước ngày kinh nguyệt có thai không