Bệnh ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không

Ung thư cổ tử cung là một trong số những căn bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ đặc biệt trong lứa tuổi 30 trở lên. Năm 2018, việt nam có tầm gần 4.200 ca mắc mới và có hơn 2.400 ca tử vong vì bệnh này. Sàng lọc, nhận thấy sớm ung thư là phương pháp hiệu quả giúp cho cảm nhận những thất thường, dấu hiệu tiền ung thư hoặc ung thư giai đoạn sớm để chữa trị thì số trường hợp thành tựu cao.

f:id:tuvansuckhoeonline:20200210113307j:plain

 

Nguyên nhân ung thư cổ tử cung

Nhiễm vi-rút hpv (human papillomavirus) 16, 18, 31, 33, 35, 39, 45, 51, 52, 56, 58, 59, 68, 82. Trong số đó khoảng tầm 2/3 số ung thư cổ tử cung là do týp hpv 16 và 18.

Hút kháng sinh lá.

Suy giảm miễn dịch do thuốc thường các bệnh lý ảnh hưởng tới đội ngũ miễn dịch như hiv, aids.

Nhiễm các căn bệnh lây qua đường tình dục như herpes sinh dục, hiv, chlamydia…

Lạm dụng thuốc phòng tránh thai thời gian dài tiến hành tăng khả năng viêm niêm mạc màng trong tử cung và khiến cho việc thụ thai trở nên khó khăn hơn.

Chế độ ăn ít trái cây và rau.

Thừa cân có khả năng tiến hành tăng nồng độ estrogen (hormone sinh dục nữ chính), dẫn đến mối nguy hại cao gặp phải ung thư tuyến.

Sinh đẻ không ít lần – sinh con sớm: một vài các chị em sinh từ 3 con trở lên hoặc sinh con trước 17 tuổi có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung gấp đôi đối tượng bình thường.

Tiền sử gia đình có đối tượng gặp phải ung thư cổ tử cung: nếu gia đình bạn có đối tượng hoặc hàng đầu bố, mẹ bạn mắc các chứng bệnh nguy hiểm thì bạn cũng sẽ có tỉ lệ mắc chứng bệnh khá cao.

Có mẹ dùng diethylstilbestrol (des) là dạng hormone có tác dụng phòng sẩy thai. Những người chị em phụ nữ có mẹ áp dụng des trong 16 tuần đầu có bầu có khả năng xuất hiện carcinom tuyến tế bào sáng rất nhiều hơn nữ giới có mẹ không lấy des.

Hoàn cảnh sống không dễ dàng, không thể tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế đầy đủ.

Dấu hiểu cảnh báo ung thư cổ tử cung

Phụ nữ khi có các dấu hiệu ung thư cổ tử cung không bình thường sau cần thiết phải đi thăm khám và chữa bệnh ngay:

Thấy máu âm đạo không bình thường.

Chảy máu bộ phận sinh dục nữ sau giao hợp tình dục.

Ra dịch tiết âm đạo âm đạo màu vàng, có mùi không dễ chịu hoặc dịch âm đạo có nhầy máu.

Đau tức vùng bụng dưới, tiểu khá nhiều lần, không dễ chịu khi tiểu tiện.

Đi tiểu tiện, đại tiện ra máu khi ung thư xâm lấn bọng đái, trực tràng.

Kinh nguyệt quá lâu, không đều.

Mệt mỏi và sút cân không rõ nguyên nhân…

Các nguyên do nguy cơ gây ra ung thư cổ tử cung

- Nhiễm vi-rút hpv: là thủ phạm chính gây ung thư cổ tử cung (99,7%), chứng bệnh lây qua đường tình dục. Hpv có hơn 100 type nhưng mà 14 type có thể cao gây loại ung thư này.

- Ức chế miễn dịch: do thuốc kháng sinh thường hay các căn bệnh tác động đến hệ thống miễn dịch như virus gây nên suy giảm miễn dịch ở đối tượng (hiv), có nguy cơ thực hiện tăng nguy cơ nhiễm trùng hpv và dẫn đến ung thư cổ tử cung.

- Tuổi càng nhiều thì mối nguy hại mắc bệnh càng tăng, nhất là trên 35 tuổi.

- Sinh con quá kịp thời (dưới 17 tuổi) khi cơ quan sinh sản chưa phát triển hết sẽ làm tăng hiểm họa ung thư cổ tử cung.

- Chị em phụ nữ sinh đẻ tương đối nhiều lần (từ 3 lần trở lên) thì tỷ lệ mắc bệnh cao gấp hai lần so đối với những phụ nữ sinh 1 – 2 con.

- Một vài yếu tố khác: béo phì, thuốc lá, "làm chuyện ấy" tình dục bừa bãi, uống thuốc kháng sinh ngừa thai trong thời gian dài…

Bệnh ung thư cổ tử cung có nguy hiểm không?

ung thư cổ tử cung gây quá nhiều hệ lụy nguy hiểm nếu không được nhận biết và điều trị kịp thời. U bướu có thể xâm lấn các cơ quan kề cận gây nên yếu thận, thiếu máu, phù chân hoặc tế bào ung thư di căn đến phổi, gan, xương…khiến việc chữa trở thành phức tạp và giảm thiểu nguy cơ điều trị khỏi bệnh.

Ở giai đoạn tế bào ung thư đã phát triển mạnh và lan rộng, bác sĩ phải chỉ dẫn xạ trị hoặc buộc phải cắt bỏ tử cung và buồng trứng tiến hành mất nguy cơ sinh con của đối tượng chị em phụ nữ.

Tuy vậy, bệnh utctc không xảy ra đột ngột mà hay diễn tiến âm thầm từ 10 – 15 năm. Vì thế, nữ giới hoàn toàn có thể nhận thấy các dấu hiệu của bệnh nếu khám sức khỏe định kỳ, trong vòng soát ung thư phụ khoa.

Bệnh utctc được nhận thấy càng sớm thì nguy cơ điều trị ung thư cổ tử cung (bệnh nhân sống khỏe mạnh trên 5 năm) càng cao. Số trường hợp chữa khỏi utctc căn cứ theo trầm trọng vào giai đoạn tiến triển của bệnh:

Ung thư ở thể nhẹ, ung thư tại chỗ: số trường hợp sống trên 5 năm lên đến 96% nếu điều trị tích cực.

Thời kỳ I - xuất hiện các tế bào ung thư: tỷ lệ sống trên 5 năm là 80 – 90%

Giai đoạn ii - tiền ung thư: tỷ lệ sống trên 5 năm là 50 – 60%.

Giai đoạn iii - ung chưa chưa hoặc không di căn: số trường hợp sống trên 5 năm là 25 – 35%.

Giai đoạn iv - ung thư di căn: tỷ lệ sống trên 5 năm là dưới 15%.

Hơn 90% căn bệnh khi quay trở lại di căn xa sẽ tử vong khoảng tầm 5 năm.

Xem thêm:

Những lưu ý sau khi mổ u xơ tử cung

Chi phí khám phụ khoa hết bao nhiêu tiền

Khám chữa bệnh trĩ ở đâu tốt nhất tại Hà Nội

Cách tính chu kỳ kinh nguyệt để có thai và tránh thai hiệu quả