Chậm kinh là gì? Tại sao chị em lại bị chậm kinh?

Chậm kinh có thể là dấu hiệu cảnh báo những bất thường trong thân thể nữ, thường là bởi vì mang bầu. Đổi thay nội đào thải tố, đa nang buồng trứng, tăng giảm cân đột ngột… cũng có nguy cơ dẫn đến chậm kinh. Tùy vào lí do chậm kinh, bạn sẽ được chỉ định cách chữa bệnh phù hợp.

f:id:tuvansuckhoeonline:20191218164018j:plain

 

Thế nào là chậm kinh (trễ kinh)?

Chậm kinh (trễ kinh) là dấu hiệu đến kỳ hành kinh song vẫn chưa biểu hiện kinh nguyệt. Bình thường, nếu quá 35 (tính từ ngày hành kinh) mà vẫn chưa mắc kinh nguyệt thì được liên lạc là chậm kinh. Tình trạng lỡ mất ít nhất 3 kỳ kinh nguyệt thì được gọi điện là vô kinh.

Nhìn chung, chậm kinh là hiện tượng vô cùng thường gặp tại nữ giới. Đây có nguy cơ là hiện tượng cảnh báo một số thắc mắc sức khỏe (căng thẳng, thân thể thiếu hụt chất dinh dưỡng…) hay qua bất bình thường ở bộ phận sản xuất, tuyến giáp.

Dấu hiệu phổ biến khi bị chậm kinh là gì?

Dấu hiệu chính của chậm kinh đó là sự vắng mặt của kinh nguyệt khi đã tới kỳ. Tùy vào lí do chậm kinh, bạn có nguy cơ gặp phải các triệu chứng kèm theo lạ, chẳng hạn:

Sữa rỉ tại đầu núm vú

Rụng tóc

Đau nhức đầu

Cỡ nhìn đổi thay

Đau tại xương chậu

Mụn trứng cá

Dư lông mặt.

Khi phát hiện bất kể hiện tượng nào được liệt kê trong bài viết trên, bạn nên tới bệnh viện để được xét nghiệm và chỉ định cách khắc phục hợp lý.

Tại sao nữ giới bị chậm kinh?

Có không ít nguyên nhân làm ra dấu hiệu chậm kinh tại phái nữ, đó là:

Có thai

Mang bầu là một trong một số lý bởi vì thường gặp gây ra chậm kinh. Trong một vòng kinh nguyệt, lớp niêm mạc bên trong tử cung sẽ dần dần dày lên để chuẩn bị quá trình thụ trinh giữa trứng và tinh trùng. Nếu trứng và tinh trùng không gặp nhau (không nhiễm quá trình thụ thai), cơ thể sẽ tự mình đào thải lớp niêm mạc này, làm nên dấu hiệu chảy máu kinh (hành kinh).

Trái lại, nếu trứng và tinh trùng được thụ thai và làm tổ bên trong tử cung, lớp niêm mạc này sẽ không mắc bong ra mà được nuôi dưỡng nhằm tiến triển thành bào thai. Đây cũng chính là lý vì mà nữ đang có thai thì không mang triệu chứng của kinh nguyệt.

Bạn có nguy cơ áp dụng que thử thai hay tới bệnh viện siêu thanh để xét nghiệm chậm tắc kinh bị tới từ lí do mang thai.

Lo lắng

Căng thẳng bởi công tác, cuộc sống thường ngày có nguy cơ ảnh hưởng tạm bợ đến vùng dưới đồi, làm mất quá trình giải phóng noãn và mất kinh. Chỉ khi căng thằng không còn nữa, kinh nguyệt mới có thể quay trở lại.

Giảm cân quá mức

Giảm cân nhanh chóng hoặc tập luyện thể dục ở cường độ lớn có nguy cơ dẫn tới chậm kinh. Vấn đề giảm cân quá mức và giảm bổ sung calo có nguy cơ làm thay đổi nồng độ hormone sinh sản (estrogen), khiến chúng không sản đẻ đủ cho chu kỳ kinh nguyệt.

Béo phì

Ngược với giảm cân, béo phì hay tăng cân đột ngột đều có khả năng dẫn tới dấu hiệu chậm kinh tại phụ nữ. Thừa cân có khiến cho cơ thể sản đẻ estrogen quá mức chỉ trong thời kỳ ngắn, sinh cho lớp nội mạc tử cung tiến triển quá mức và không ổn định, dẫn tới trễ kinh.

Tắt kinh sớm

Từ 45 – 55 tuổi, nữ giới bắt đầu bước vào giai đoạn tiền mãn kinh. Lúc này, cơ thể ít sản đẻ estrogen hơn. Nồng độ estrogen thất thường có thể làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt, biểu hiện chậm kinh phát hiện liên tục hơn. Một số phái nữ xuất hiện triệu chứng trong tầm 40 tuổi hoặc sớm hơn được cho là tắt kinh sớm. Điều này có nghĩa quá trình rụng trứng đang suy yếu, gây nên chậm kinh và cuối cùng là chấm dứt kinh nguyệt.

Ảnh hưởng công dụng phụ của thuốc

Một số kiểu thuốc chữa bệnh có khả năng gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, khiến cho ngày hành kinh đến trễ hơn bình thường. Những nhóm thuốc có nguy cơ gây nên công dụng phụ chậm kinh như: thuốc nội bài tiết tố, thuốc ngừa thai, corticosteroids , thuốc chống loàn thần, thuốc áp dụng trong hóa trị…

Bị thắc mắc tuyến giáp

Tuyến giáp là cơ quan quan yếu giúp kiểm soát hormone, điều chỉnh sinh hoạt trao đổi chất của thân thể, giữ gìn tất cả thứ diễn ra đúng nhịp. Tuyến giáp quan hệ quá mức (cường giáp) hay suy giảm khả năng (nhược giáp) đều có nguy cơ dẫn đến chậm kinh, lỡ kinh nguyệt.

Đa nang buồng trứng (pcos)

Trễ kinh có nguy cơ là một hiện tượng nhận ra của buồng trứng đa nang. Đa nang buồng trứng là thuật ngữ đề cập tới tình trạng rối loàn nội đào thải tại nữ giới trong độ tuổi sản xuất, làm phát hiện những nang nhỏ trong buồng trứng trở ngại quá trình rụng trứng tiếp diễn.

Nếu không điều trị sớm, những nang buồng trứng có nguy cơ dẫn đến hiện tượng trứng rụng không liên tục hoặc ngừng rụng lành hẳn, ảnh hưởng xấu đến việc sinh sản tại chị em.

Rối loàn nội đào thải

Các khác làm cho khu vực dưới đồi, tuyến yên và buồng trứng quan hệ méo mó đều chứa có nguy cơ gây mất thăng bằng nội bài tiết tố, gây tình trạng rối loàn kinh nguyệt.

Căn bệnh lý mãn tính

Các chứng bệnh lý mãn tính như chứng bệnh celiac, tiểu con đường có nguy cơ gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt. Lượng con đường trong máu đổi thay bởi tiểu con đường có nguy cơ gây nên thay đổi nội đào thải tố, tăng nguy cơ mắc chậm trễ kinh. Đồng thời, thương tổn ruột non bởi căn bệnh celiac cũng có thể ảnh hưởng tới khả năng tiếp thụ chất dinh dưỡng trong thân thể, từ đó dẫn đến chậm hay lỡ kinh.

Suy dinh dưỡng

Ở một số người quá gầy, cơ thể dễ ngừng sinh sản estrogen và ngừng phóng noãn. Nữ mắc chứng chán ăn, rối loạn ăn uống thường mắc thiếu hụt estrogen và trễ kinh nguyệt. Chữa bệnh chứng rối loạn ăn dùng, bổ sung đủ dưỡng chất cho thân thể có khả năng giúp kinh nguyệt trở lại thông thường.

Các yếu tố nguy cơ gây chậm kinh ở phái đẹp

Trễ kinh có khả năng gặp cần ở bất kỳ phái nữ từng mắc kinh nguyệt. Tuy nhiên, những yếu tố căn bệnh mãn tính, dinh dưỡng có nguy cơ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Cụ thể:

Bệnh sử gia đình: nếu trong gia đình nhiễm phái đẹp khác thường mắc trễ kinh, bạn có nguy cơ mắc phải tình trạng không khác.

Rối loạn ăn uống: người bị hội chứng rối loạn ăn sử dụng như ăn vô độ, chán ăn, rối loạn ăn uống dễ mắc chậm kinh hơn đối tượng bất bình thường.

Chế độ tập dượt thể thao: luyện tập thể dục thể thao chặt chẽ trong thời điểm dài tăng nguy cơ bị chậm kinh.

Chứng bệnh mãn tính: người bị bệnh kinh niên như tiểu con đường có khả năng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Xem thêm:

tăng cân hiệu quả

Đặt vòng tránh thai bao lâu thì quan hệ được

Những điều cần biết về màng trinh 

Hút thai an toàn ở đâu tại Hà Nội?