Tìm hiểu 3 cấp độ của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung thực chất là biểu hiện viêm, nhiễm trùng xảy ra ở cổ tử cung của nữ giới chủ yếu do vi khuẩn, nấm, trùng roi, tạp khuẩn làm. bịnh lý chảy hiện ngày một đa dạng và tỷ lệ bệnh lý cao được ghi nhận là ở nữ giới từ 25 – 40 tuổi, những người đã và đang quan hệ tình dục.

f:id:tuvansuckhoeonline:20191017114803j:plain

3 Cấp độ của viêm lộ tuyến cổ tử cung

viêm lộ tuyến cổ tử cung có thể dẫn đến viêm dính tắc vòi trứng, viêm nội mạc tử cung, dễ gây nên vô cơ. Hiện trong y khoa bị lớn cách trị bệnh chứng bệnh tùy theo cấp độ tổn thương lộ tuyến ở mức độ 1, 2 hay 3.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1

Đây là thời kỳ đầu của bệnh viêm lộ tuyến. Hiện giờ, những tế bào tuyến trong ống cổ tử cung khởi đầu tiến triển dần ra bên ngoài, biến cổ tử cung thành nơi tụ hợp virut và tạo điều kiện cho chúng phát triển mạnh mẽ. Ở mức độ 1, hiện tượng thương tổn tại cổ tử cung là khoảng 30%. Khi tại giai đoạn viêm nhiễm lộ tuyến cổ tử cung độ 1, những dấu hiệu của nó vẫn chưa điển hình, không dễ nhận ra. Tình trạng viêm loét cũng chưa phát triển rộng nên không gây nên ảnh hưởng đến khả năng sinh hoạt và tình dục của người bệnh.

Những triệu chứng ở thời kỳ này chủ yếu là: bạch đái ra cao dù không cần giai đoạn trứng rụng, bạch đái nhiễm màu xanh, vàng hoặc trắng đục, cùng với bọt và nhiễm mùi hôi tanh, ngứa vùng sinh dục,... Song, các triệu chứng trên cũng chẳng thể khẳng định 100% là người có bệnh bị mắc viêm lộ tuyến qua nhiều chứng bệnh phụ khoa lạ cũng bị dấu hiệu tương tự. Do vậy, khi thể hiện những triệu chứng khác kể trên, người bị bệnh nên đi kiểm tra tại một số trung tâm y tế uy tín nhằm được phát hiện xác thực về câu hỏi sức khỏe mình đang bị phải.

Khi nhận ra viêm lộ tuyến cổ tử cung tại độ 1, khả năng chữa khỏi hết sức cao. Còn nếu nhằm tình trạng nhiễm trùng kéo dài, chứng bệnh sẽ chuyển biến xấu hơn, có thể hậu quả thành ung thư cổ tử cung, gây ra vô sinh,...

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 2

Nhiễm trùng lộ tuyến cổ tử cung mức độ 2 là mức thương tổn làng nhàng, vùng lộ tuyến bị viêm chiếm 50 - 70% diện tích cổ tử cung. Ngoài những triệu chứng như tại cấp độ 1 là ngứa vùng kín, bạch đái ra lớn, những người có bệnh chứa hiện tượng âm hộ đau rát, ra máu khi quan hệ tình dục.

Nếu để lâu không chữa bệnh, viêm lộ tuyến cổ tử cung mức độ 2 có thể gây nên biến chứng sang các chứng bệnh viêm nhiễm bất thường như nấm, viêm tắc vòi trứng hoặc viêm cổ tử cung,... Đây cũng là thời cơ để những kiểu vi khuẩn dẫn đến bệnh mối liên quan tới con đường tình dục có thời cơ tiến triển mạnh và gây nên chứng bệnh. Biến chứng vô cùng nghiêm trọng: tăng nguy cơ vô cơ - hiếm muộn cho người có bệnh (do nồng độ ph trong môi trường âm đạo đổi thay, làm tinh trùng mắc trừ diệt trước khi gặp trứng). Căn bệnh còn có khả năng dẫn tới ung thư cổ tử cung khi các tổn thương tại cổ tử cung ngày càng nghiêm trọng hơn.

Ở giai đoạn này, bác sĩ phụ khoa sẽ cho người bị bệnh áp dụng thuốc chữa bệnh hết nhiễm trùng rồi loại bỏ tuyến qua phương pháp đốt laser, áp lạnh,...

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 3

Viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 3 là cấp độ nhiễm trùng nặng nhất của chứng bệnh, gây nên tác động lớn đến sức khỏe người mắc bệnh. Ở giai đoạn 3, khu vực mắc viêm sẽ chiếm trên 70% diện tích cổ tử cung, các triệu chứng nặng hơn và dễ dẫn đến cao hậu quả trong quá trình chữa trị.

Dấu hiệu viêm lộ tuyến cổ tử cung trầm trọng là:

Chảy máu khi quan hệ tình dục: phần lộ tuyến mắc viêm nhiễm phát triển ra ngoài cổ tử cung, khi quan hệ vợ chồng sẽ làm trầy xước cổ tử cung và dẫn tới chảy máu.

Khí hư ra nhiều, mang lớn biểu hiện bất thường: bạch đái lây màu vàng, mùi hôi.

Xuất huyết âm đạo không bình thường ngoài chu kỳ kinh nguyệt qua bề mặt cổ tử cung mắc sung huyết, dễ chảy máu.

Đau quặn khu vực bụng dưới (hố chậu, eo, bụng dưới giống như đau bụng kinh).

Đái không dễ dàng, tiểu nhiều, tiểu buốt.

Giảm ham muốn, rối loàn kinh nguyệt, người mệt mỏi,...

Trong giai đoạn 3, việc điều trị nhất thiết được thực hiện ngay khi thấy các biểu hiện bệnh, sử dụng lớn cách tiên tiến nhằm chứa lại hiệu quả tốt. Dựa vào chức năng đáp ứng với quy trình điều trị của mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ dẫn người bị bệnh dùng thuốc (thuốc dùng, thuốc đặt) hay đốt loại bỏ tuyến. Việc đốt tuyến chỉ được thực thi sau đây khi đã chữa trị khỏi viêm. Tuy nhiên, đốt tiêu diệt tuyến cổ tử cung có khả năng dẫn đến nhiều hệ lụy: sẹo xơ cứng, làm lỗ cổ tử cung mắc chít hẹp, gây ra ứ đọng máu kinh, ngăn cản sự thụ tinh, khó sinh nở dưới đây này,... Bởi đó, vấn đề dùng phương pháp chữa trị nào còn tùy vào từng tình huống rõ.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung được chia làm 3 cấp độ từ nhẹ tới nặng nề. Vấn đề nhận biết căn bệnh sớm từ mức độ 1 nhiễm ý nghĩa quan trọng đối với hiệu quả chữa bệnh chứng bệnh. Bởi thế, khi lây triệu chứng nghi ngờ viêm lộ tuyến, phái yếu nên đi thăm khám để được bác sỹ phát hiện căn bệnh chuẩn xác và mang hướng chữa bệnh đúng lúc, kết quả.

Xem thêm:

đốt viêm lộ tuyến cổ tử cung bao nhiêu tiền

chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung

 Quy trình phá thai bằng thuốc an toàn