Cách điều trị bệnh hẹp bao quy đầu

Tổng quan chứng bệnh hẹp bao quy đầu

Hẹp bao quy đầu là gì? Hẹp bao quy đầu (phimosis) chỉ tình trạng thắt hẹp đoạn cuối da bao quy đầu, không thể kéo lột hoàn toàn khỏi quy đầu được.

Giữa da bao quy đầu và quy đầu có một lớp dịch ẩm đối với công dụng bôi trơn giúp cho bao quy đầu đơn giản tụt lên tự nhiên. Trong lớp dịch này có các tế bào biểu mô của bao quy đầu tróc ra và tích tụ tạo ra một vài mảng trắng được gọi là chất bẩn. Cặn bã dễ thực hiện được rửa sạch khi tụt bao quy đầu xuống. Nếu những mảng trắng này không được làm sạch rửa ráy có khả năng gây nên viêm nhiễm bộ phận sinh dục của bé.

f:id:tuvansuckhoeonline:20191005184726j:plain

Nguyên nhân bệnh hẹp bao quy đầu

Bao quy đầu bị hẹp có phải là chứng bệnh bẩm sinh? Dựa theo nguyên nhân, bao quy đầu bị hẹp được phân thành 2 dạng: sinh lý và bệnh lý

Bao quy đầu bị hẹp sinh lý: chiếm tất cả các tình huống, là hiện tượng bình thường ở trẻ sơ sinh nam. Vừa mới được sinh ra, trẻ không có khả năng giữ an toàn bộ phận sinh dục, khi đó, bao bao da quy đầu đảm nhiệm trọng trách này bằng giải pháp che phủ và dính chặt vào quy đầu. Nhưng, tình trạng hẹp tạm thời này sẽ biến mất khi trẻ lớn lên, trong vòng vài năm đầu, bao da sẽ tuột xuống và để lộ quy đầu dương vật.

Hẹp bao quy đầu căn bệnh lý: ít gặp hơn, là mức độ hẹp thực sự do sẹo xơ gây dính da bao quy đầu. Mức độ sẹo xơ có khả năng là do bẩm sinh hoặc do viêm nhiễm gây nên.

Dấu hiệu chứng bệnh bao quy đầu hẹp

Bé trai có các triệu chứng của tiểu không dễ dàng như tiểu phải rặn, đỏ mặt khi tiểu, da bao quy đầu

Sưng phồng...

Bố mẹ có thể cảm thấy ra khi thấy bao quy đầu của bé có triệu chứng viêm nhiễm (sưng, nóng, đỏ, đau), chảy mủ hay dịch không bình thường

Bao quy đầu bị hẹp có nguy hiểm không? Nếu không có những can thiệp kịp thời, bao quy đầu hẹp ở trẻ có thể để lại một số tác hại đáng tiếc lên sức khoẻ của trẻ. Bao quy đầu hẹp có tác động gì đến trẻ?

Viêm quy đầu: khi gặp phải hẹp bao quy đầu, các tế bào chết tróc ra dưới lớp bao quy đầu đi kèm các dưỡng chất chất bẩn trong quá trình đi giải không được thoát ra ngoài sẽ tạo điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn tiến triển và gây nên viêm nhiễm, phồng to và mọng nước ở đầu "cậu nhỏ"

Viêm nhiễm niệu đạo: nếu hẹp bao quy đầu không được vệ sinh sạch sẽ thì sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Các vi khuẩn này gây viêm nhiễm trên quy đầu, dương vật và rất dễ xâm lấn sang niệu đạo. Tình huống lớn hơn, vi khuẩn có nguy cơ di chuyển ngược dòng gây viêm bàng quang, viêm thận.

Nghẹt quy đầu: diễn ra khi bao da quy đầu sau khi kéo lộn ra sau song không kéo phủ trở lại được. Khi "cậu bé" cương cứng, da quy đầu vẫn phủ căng vòng quanh "cậu nhỏ", gây ra nghẹt quy đầu, làm cho máu không lưu thông sinh ra sưng phù nề quy đầu, nặng có khả năng dẫn tới hoại tử quy đầu.

Các biện pháp điều trị bệnh hẹp bao quy đầu


Dựa vào độ tuổi của trẻ và tình trạng nặng, các điều trị có nguy cơ bao gồm:

Lột bao quy đầu

Bôi thuốc mỡ corticosteroid tại chỗ

Nong bao da quy đầu

Cắt bao da quy đầu.

Hay được chỉ định cho trẻ nhỏ, bao da quy đầu không có vòng xơ.

Khi bé 5 – 6 tháng tuổi, mỗi lần tắm cho con, bố mẹ có nguy cơ sử dụng tay nhẹ nhàng kéo lột phần da quy đầu xuống, cứ thay mỗi lần một chút có khả năng hỗ trợ bao quy đầu rộng dần và trở về thường thì.

Bôi thuốc mỡ corticosteroid tại chỗ

Sau khi lộn một thời gian nếu không có kết quả chúng ta có thể chuyển tới phối hợp xoa thuốc mỡ corticoid. Đây là một biện pháp tốt nhất đối với tất cả các bé trai.

Sử dụng thuốc mỡ chứa steroid thoa vào da quy đầu cùng với tuột quy đầu ngày 2 lần. Thuốc có tác dụng chống viêm khiến cho quy đầu giãn ra hỗ trợ cho động tác lột. Phương pháp này có nguy cơ tự tiến hành mà không nên bác sỹ.

Kỹ thuật có số trường hợp thành tựu cao (85 – 95%) và có thể tự làm không cần bác sĩ. Ưu điểm là không gây đau đớn thường hay sang chấn tinh thần cho trẻ.

Nong bao da quy đầu

Hay được chỉ định cho trẻ sau khi từng lấy kỹ thuật lột bằng tay không kết quả.

Phương pháp: áp dụng panh nong rộng da bao quy đầu mỗi ngày, cùng với bôi kháng sinh steroid chống viêm và làm giảm sẹo. Chữa trị này gây đau và sang chấn rất nhiều hơn so với công nghệ lột da bao quy đầu. Thời gian chữa hay lâu dần vài tuần.

Cắt bao quy đầu

Là công nghệ xâm lấn, chữa trị khỏi hoàn toàn và được chỉ định trong các trường hợp:

Bao quy đầu bị hẹp chứng bệnh lý

Viêm da quy đầu nặng nề hoặc tái đi tái lại, thất bại với trị kháng sinh bôi tại chỗ

Nghẹt da bao quy đầu, không thể tụt lên về bình thường

Nhiễm trùng tiểu tái đi tái lại do bao quy đầu hẹp

Xem thêm: 

Hẹp bao quy đầu có nguy hiểm không?

Khám chữa bệnh trĩ ở đâu tốt nhất tại Hà Nội

Cách điều trị bệnh mụn rộp sinh dục